Ang relo ay regalo ng kanyang namatay na asawa. Pinahahalagahan ni Jimmy ang relo at ito ay naging nag-iisang alala niya pagkamatay ng kanyang asawa.

 


link:https://invol.co/cl5eib1

https://invol.co/cl5eib1


BadgeTV

AUG. 2021

Si Jimmy ay isang matandang lalaki na may edad na 75 taon. Nabuhay siya nang maligaya at nabuo ang isang magandang pamilya. Lumaki ang kanyang mga anak at lumipat sa iba't ibang mga lungsod sa paghabol ng magandang karera at hinaharap. Nakatira siya sa isang maliit na nayon na nagdadala ng mga alaala ng kanyang namatay na asawa. Si Jimmy ay may 4 na mga anak at palagi nila itong binisita sa kanilang bakasyon.


Araw ng bakasyon at sabik na naghihintay si Jimmy sa pagdating ng kanyang mga anak. Inihahanda niya ang kanyang tahanan para sa mga bata, naglilinis ng bahay,  ayusin ang ibang mga gamit sa sambahayan, Bumili ng mga paboritong pagkain, damit para sa mga bata, atbp. Sa abalang pag-aayos, nawala ang kanyang lumang paboritong relo

             click here:https://invol.co/cl5eib1


Ang relo ay regalo ng kanyang namatay na asawa. Pinahahalagahan ni Jimmy ang relo at ito ay naging nag-iisang alala niya pagkamatay ng kanyang asawa.


Masaya nang dumating ang mga anak at apo nya sa bahay.

 Kinabukasan, tsaka palang nya naalala hanapin ang kanyang lumang relo. Nakita niya ang relo nang huling nag-aayos siya ng mga bagay sa bodega.

Labis na sya nagalit sa sarili ng hindi mahanap ang kanyang relo.


Tinanong siya ng kanyang mga apo kung bakit sya tulala at ano ang bumabagabag sa kanya.


Sinabi ni Jimmy, 'Mahal na mga apo, nawala ang pinakamahalagang relo na mayroon ako. Ito ay regalo sakin ng iyong lola at nawala ko ito habang naglilinis ng bahay!

 Pakiramdam ko ay mawawala ako sa puso ng lola nyo


Napaluha si Jimmy at ipinangako sa kanya ng mga bata na hahanapin nila ang relo para sa kanya.


Isang apo ang nagtanong sa kanya,

lolo, naaalala mo ba noong nakita mo ang relo kung saan ito nakalagay bago ito mawala?'


Sinabi ni Jimmy 'Ang natatandaan ko mga apo nung nasa bodega ako at doon ko ata naiwan pero hindi ko mahanap.


Nagpasya ang mga bata na hanapin ang relo sa bodega. Ang bodega ay puno ng mga basurang materyales, libro, scrap, sirang kasangkapan, atbp.


Ang mga bata ay naghanap ng higit sa 2 oras sa tulong ni Jimmy at isang lingkod, ngunit hindi ito mahanap. Si Jimmy ay nagagalit sa sarili dahil sa kapabayaan nya at hiniling sa mga bata na tumigil sa paghahanap dahil wala silang mahanap.


Ang mga bata ay masyadong malungkot, at pinapaginhawa ang lolo.


Bumalik si Jimmy sa bodega para hanapin ulit pero nagtanong ang apo kung pwede nya samahan pero Hiniling ng maliit na isa pang apo at sa iba na hayaan na lamang siya at manahimik.


Habang ang iba ay medyo nagulat, sumunod pa rin isa pang apo ay pumunta sa bodega at umupo doon sa gilid ng pintuan at naging tahimik at namamasid sa paligid.


Pumunta ang ibang mga bata at tinanong siya kung ano ang ginagawa niya at sinabihan sila ng maliit na batang lalaki na huwag gumawa ng ingay.


Umupo sila roon ng mga 15 minuto at 

Narinig nila' "tik tik at tila kumikinang sa gilid at agad nila ito kinuha batang maliit at sumugod sa kanilang lolo. Lolo, nakita ko na relo mo at masayang ibinigay ito kay Joe.



Nagulat siya at tinanong kung paano niya ito nahanap. Sumagot ang maliit na batang lalaki, 'Naupo ako doon nang hindi gumagawa ng ingay at tahimik ang bodega. Makalipas ang ilang minuto, narinig ko ang tunog ng 'tik tik' at nakita ko ang relo sa gilid.


Niyakap siya ni Jimmy at pinasalamatan ang maliit na batang apo 


Ito ang kapangyarihan ng katahimikan. Kung mananatili tayong kalmado, madali nating mahahanap ang solusyon!


. . .

Comments